Thậm chí 10 năm trước, hệ thống ABS (hệ thống chống bó cứng phanh hoặc hệ thống chống trượt) dán ở bên hông xe hoặc cửa sổ mang đến cảm giác tự hào.
Hệ thống ABS (Hệ thống chống bó cứng phanh) hiện đã trở thành một lựa chọn cơ bản và được coi là công nghệ phanh ô tô mang tính cách mạng, đóng góp đáng kể cho sự an toàn.
Kể từ khi phát triển cho máy bay vào những năm 1970. Chrysler và ford đã áp dụng công nghệ này cho những chiếc xe đã thúc đẩy sự phát triển của nó.
1. Loại phanh
Có hai loại phanh xe. (1) Phanh tay và (2) Phanh chân
Phanh tay còn được gọi là phanh đỗ xe. Thông thường, khi cấp độ được kéo bằng tay, một dây sẽ khóa bánh sau và bên trái (trong xe FF, bánh trước sẽ bị khóa), điều này ngăn bánh xe của xe bị đẩy.
Việc giảm tốc độ hoặc dừng xe đều xảy ra do việc ấn đĩa vào trục hoặc trống.
2. Cơ chế phanh
Trong xe ô tô chở khách, như hình bên dưới, bánh trước được giảm tốc độ bằng cách nhấn má phanh bằng nhựa chống lại đĩa kim loại tròn ở hai bên, hoặc bằng phanh hình đĩa
Ở bánh sau, guốc phanh hình trống đẩy một bức tường trống bên trong ở hai bên.
3. Trượt ô tô
Bạn đã xác nhận thấy một chiếc xe hơi dừng đột ngột trong khi phát ra những âm thanh rít lên.
Việc dừng đột ngột sẽ ngăn lốp xe quay nhưng xe sẽ không dừng lại do quán tính, như hình dưới đây.
Chiếc xe sẽ trượt dọc theo con đường mà không có vòng quay của lốp xe, như thể trượt tuyết, coi thường ma sát.
Khi điều này xảy ra, chỉ một bên của lốp xe sẽ cọ sát vào đường, để lại dấu vết lốp xe màu đen. Đây được gọi là hiện tượng khóa.
Điều gì xảy ra trong trường hợp lốp bị khóa? Vấn đề đầu tiên và lớn nhất là quá trình của chiếc xe không thể được kiểm soát bằng tay cầm. Để kiểm soát góc của lốp trước và hướng của xe bằng tay cầm, lốp phải được quay vòng. Nếu lốp bị khóa, tay cầm sẽ không thể điều khiển hướng của xe.
Do đó, bất kể người lái xe sẽ làm gì, chiếc xe sẽ quay hoặc trượt, làm tăng nguy cơ tai nạn.
Vấn đề thứ hai là khoảng cách phanh tăng
4. Phương pháp ABS
Nếu bánh xe bị trượt, phương pháp phanh hiệu quả nhất là liên tục đạp và tắt phanh và đạp bàn đạp phanh cho đến trước khi khóa lốp, điều này sẽ giúp duy trì lực bám tối đa.
Tuy nhiên, tốc độ mà người lái bước lên bàn đạp quá chậm để có bất kỳ ảnh hưởng nào.
Hệ thống phanh ABS sẽ thực hiện các chuyển động lặp đi lặp lại như vậy 10 lần mỗi giây.
Hệ thống của họ sẽ liên tục lặp lại các chuyển động của người Đức để ngăn chặn các bánh xe bị khóa, những chuyển động mà con người không thể bắt chước được.