BASIC INFORMATION

Lịch sử hình thành dầu bôi trơn

Khái niệm 'dầu bôi trơn' hoặc chất bôi trơn được cho là bắt nguồn từ thời điểm con người sử dụng công cụ. Dầu bôi trơn đã được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau để ngăn ngừa ma sát và ăn mòn trên bề mặt va đập, ngăn chặn sự sinh nhiệt, giữ cho vật thể sạch sẽ, tạo ra các hiệu ứng cách nhiệt và chống gỉ.

Theo ghi chép, dầu ô liu đã được sử dụng để di chuyển đá hoặc gỗ trong việc xây dựng các tòa nhà khổng lồ ở Ai Cập cổ đại; kể từ đó tallow là mỡ động vật được sử dụng làm chất bôi trơn trong các trục bánh xe của xe điện. Mỡ được sử dụng để mô tả các vật liệu bôi trơn có nguồn gốc từ tiếng Latinh "Grussu" có nghĩa là chất béo vì mỡ trông giống như chất béo trong những ngày đầu.

Trong thời Trung cổ, các máy móc phức tạp được làm từ sắt và đồng đã được sử dụng rộng rãi, các vật liệu bôi trơn khác nhau như tinh dầu, dầu hải ly, dầu lạc, và dầu bã nho xuất hiện. Nó không được dự định sử dụng lâu dài hơn dầu thực vật hoặc mỡ động vật và chúng được sử dụng chủ yếu dựa trên kinh nghiệm sử dụng thay vì phân tích khoa học.

Lịch sử của các loại dầu bôi trơn hiện đại bắt đầu với sự khởi đầu của khoan dầu ở Pennsylvania, Mỹ vào thế kỷ XIX. Vào thời điểm đó dầu tinh trùng được sử dụng làm chất bôi trơn cho máy kéo sợi và dệt, nhưng nó được phát hiện một cách ngẫu nhiên khi trộn với dầu thô sẽ kéo dài tuổi thọ của máy lên hơn mười năm. Kể từ đó, dầu nhờn bắt đầu được thay thế nhanh chóng bằng các sản phẩm dầu nhờn gốc dầu thô.

Trong kỷ nguyên sản xuất hàng loạt của thế kỷ XX, máy móc trở nên phức tạp và phức tạp hơn, do đó vật liệu bôi trơn cần thiết để làm việc trong một môi trường khắc nghiệt không thể so sánh được với quá khứ. Thông qua chiến tranh thế giới thứ I và thứ II, ô tô, máy bay, đầu máy diesel, tên lửa, và các tàu lớn đã được phát triển nhanh chóng, thúc đẩy sự tiến bộ của các sản phẩm lọc dầu và bôi trơn. Một phương pháp tinh chế dung môi được phát minh vào những năm 1920 và việc sử dụng các chất phụ gia để nâng cao hiệu suất của các chất bôi trơn tăng nhanh trong các ngành công nghiệp trong những năm 1930.

Trong những năm 1950, như một lớp lót phản lực đã được giới thiệu, sự phát triển của các chất bôi trơn hoạt động tốt ngay cả ở nhiệt độ thấp hơn 50 độ dưới 0 là cần thiết, dẫn đến sự xuất hiện của dầu tổng hợp và dầu đa mục đích. Một phương pháp thủy lực được phát triển vào những năm 1970 và phương pháp đồng phân hóa thủy tiên tiến hơn được phát hiện vào những năm 1990, cho phép phát triển và sản xuất một loạt các chất bôi trơn chất lượng cao sử dụng dầu khoáng có thể cạnh tranh với dầu tổng hợp.

Gần đây, các yếu tố môi trường cũng như hiệu suất chủ yếu được coi là lựa chọn chất bôi trơn và các bên liên quan bao gồm các nhà hóa học, kỹ sư, công nghiệp lọc dầu và các nhà luyện kim tiếp tục nghiên cứu nâng cấp hiệu suất của các sản phẩm bôi trơn.